Với quyết tâm đưa vào sử dụng ngay dịp lễ 30-4, đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận kịp thời kết nối với tuyến cao tốc hiện có với TP HCM, rút ngắn quãng đường di chuyển.
Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, công nhân trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo chia làm nhiều ca ngày đêm hoàn thiện các hạng mục dang dở.
Tại tuyến cao tốc Bắc Nam giao với Quốc lộ 28 đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), các công nhân đang gấp rút triển khai khâu thi công gầm cầu làm tuyến tránh cho cao tốc. Dù trời nắng gắt, nhiều phương tiện kỹ thuật cùng nhân lực của đơn vị thầu vẫn bám hiện trường để thi công. Theo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư dự án đường cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo (dài 100,8 km), đến nay tiến độ thực hiện của dự án đạt 71,88% giá trị hợp đồng (phần tuyến chính đạt 86,6% khối lượng), chậm khoảng 0,95% so với tiến độ điều chỉnh.
Trước đó, để có biện pháp cứng rắn, Ban Quản lý dự án 7 đã xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ. Tổng cộng 36 km tuyến chính và 3 cầu đã buộc chuyển cho đơn vị thi công khác khi đơn vị trúng thầu thực hiện chậm trễ. “Tính từ thời điểm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra hiện trường (ngày 21-11-2022) đến nay nhà thầu đã bổ sung hơn 200 đầu thiết bị (lu, rải, đào, xe vận chuyển) cho 14 dây chuyền thi công móng, mặt. Tổng số thiết bị thi công chính (lu, rải, đào, san) đến nay đạt 574/369 thiết bị theo hồ sơ mời thầu. Sản lượng thi công tăng nhanh từ 18% lên gần 72% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu tích cực thi công, Ban Quản lý dự án cũng đang kiểm soát sát sao tiến độ bảo đảm đến dịp lễ 30-4 sẽ đưa công trình vào sử dụng” – đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết.
Ngoài việc tập trung tối đa nguồn lực, 2 đơn vị chủ đầu tư của 2 dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo qua tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị thi công tiếp tục bổ sung máy móc thiết bị, đặc biệt là duy trì tổ chức thi công 3 ca 4 kíp và bảo đảm nguồn tài chính để phục vụ trên công trường.
Theo hợp đồng ký kết, 2 dự án đường cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận là Dầu Giây – Phan Thiết (dài 99 km) và Phan Thiết – Vĩnh Hảo (dài 100,8 km) phải đi vào vận hành trong năm 2022. Tuy nhiên, đến hết tháng 12 năm ngoái thì dự án này mới thông xe kỹ thuật.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã chậm tiến độ và buộc phải hoàn thành, đưa vào sử dụng dịp 30-4 tới. Trước đó, khi thị sát 2 dự án này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phê bình ban quản lý của 2 dự án này cũng như các nhà thầu liên quan, yêu cầu các đơn vị tập trung tối đa nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, công nhân, khắc phục bất lợi thời tiết để thi công cả buổi tối, 24/24 giờ, “3 ca 4 kíp” để bắt kịp tiến độ công trình.
(Nguồn Báo NLD)